Bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch chân nên ăn gì ?

Bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch chân nên ăn gì ?

Suy giãn tĩnh mạch chân là căn bệnh đang rất phổ biến ở thời điểm hiện tại, để điều trị dứt điểm căn bệnh này thì người bệnh cần kiên trì, nỗ lực kết hợp cùng với các biện pháp y khoa. Bên cạnh đó, việc ăn uống khoa học, hợp lý cũng là một trong những cách giúp đẩy nhanh tiến độ điều trị và ngăn ngừa chứng bệnh này.

Bệnh giãn tĩnh mạch chân nên ăn thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng chất xơ rất có lợi cho những người mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch chân bởi nó giúp ngăn ngừa khả năng mắc chứng táo bón, một trong những lí do gây bệnh giãn tĩnh mạch chân mà rất ít người biết đến. Khi mắc chứng táo bón, quá trình đi vệ sinh sẽ gây ra nhiều khó khăn, đòi hỏi người bệnh tốn nhiều sức lực hơn ở hậu môn, vô hình chung điều đó tạo các áp lực lên các tĩnh mạch ở vùng thấp và khiến chúng dễ bị suy giãn. Do đó, việc bổ sung nhiều chất xơ là rất cần thiết để giúp điều trị và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh giãn tĩnh mạch chân.


Bạn có thể bổ sung chất xơ từ các nguồn thực phẩm hàng ngày như các loại rau xanh, củ quả, trái cây...Trong mỗi bữa ăn hàng ngày, bạn nên ăn rau xanh và củ quả trước khi ăn các thực phẩm như thịt, cá...để có thể hấp thu được nhiều nhất lượng chất xơ mà cơ thể cần. Ngoài ra, sử dụng các loại trái cây để tráng miệng cũng là một trong những cách bổ sung chất xơ rất hiệu quả trong mỗi bữa ăn.

Suy giãn tĩnh mạch chân nên bổ sung nhiều Vitamin C và E

Thật không sai khi nói rằng vitamin C là một trong những yếu tố quyết định đến việc khỏe mạnh của tĩnh mạch. Bởi lẽ Vitamin C đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình sản xuất Collagen và Eslatin - 2 mô liên kết có tác dụng duy trì sự bền vững và săn chắc của thành tĩnh mạch. Khi kết hợp cùng Vitamin E thì 2 vitamin này trở nên "vô cùng lợi hại", chúng có khả năng hỗ trợ nhau hiệu quả trong việc điều hòa hoạt động của hệ tuần hoàn máu trong cơ thể. Máu lưu thông nhiều hơn, đều đặn hơn là tiền đề giúp đẩy lui chứng bệnh giãn tĩnh mạch chân.

Vitamin C và E cũng rất dễ bổ sung từ các loại trái cây cũng như rau củ như: cam, quýt, bưởi...chứa nhiều vitamin C. Vitamin E có thể tìm thấy nhiều trong rau cải, củ cải xanh, rau bina, dầu thực vật.

Tránh xa đường và bia rượu khi mắc suy giãn tĩnh mạch chân

"Có nên thì cũng sẽ có không nên" đó là nguyên tắc của cuộc sống rồi phải không nào ? Bên cạnh các loại thực phẩm có lợi cần bổ sung khi mắc bệnh giãn tĩnh mạch chân thì người bệnh tuyệt đối không nên sử dụng qúa nhiều các thực phẩm ngọt và nhiều chất béo trong quá trình điều trị bệnh. Và còn nữa, hãy từ bỏ rượu bia khi có thể là giải pháp tốt nhất giúp bảo vệ bạn khỏi căn bệnh giãn tĩnh mạch chân. Chúng chính là một trong các thủ phạm làm tăng nguy cơ mắc bệnh của bạn và cũng làm cho bệnh dễ xuất hiện các biến chứng hơn. 



Hãy ăn thực phẩm chứa nhiều Flavonoid và Rutin khi bị giãn tĩnh mạch chân

Flavonoid và Rutin là 2 hợp chất đã được khoa học khẳng định rằng mang lại những ảnh hưởng tích cực cho người bị giãn tĩnh mạch. Hợp chất này có trong thực vật tự nhiên như các loại rau xanh đậm, ngoài ra, còn được tổng hợp trong thực phẩm chức năng, có tác dụng làm tĩnh mạch vững chắc, ngăn ngừa hình thành các gốc tự do trong lòng tĩnh mạch.
Trong tự nhiên, flavonoid có tác dụng giữ rau quả có màu sắc tự nhiên, chống lại sự tấn công của côn trùng. Bạn có thể bổ sung flavonoid cho cơ thể thông qua sô cô la, trà xanh và quả việt quất – những món ăn hàng đầu về hàm lượng flavonoid. Trong số các flavonoid thì rutin là loại được nghiên cứu nhiều nhất và cho thấy công dụng hữu hiệu cho người mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch. Hợp chất này được tìm thấy xuất hiện nhiều trong cây dẻ ngựa, kiều mạch, sung và thông bark.

Bình luận Facebook